Các bước để nấu món CANH CHUA CÁ LÓC ngon tuyệt cú mèo!

CANH CHUA CÁ LÓC

Canh chua cá lóc là món ăn dân dã, với vị thơm ngọt của cá, chua chua ngọt ngọt của me, dứa, cà chua và các gia vị đi kèm sẽ làm các thành viên trong gia đình phải tấm tắc khen ngon.

Xem thêm:


Nguyên liệu:
  • 500gr cá lóc 
  • 200gr cà chua 
  • ½ trái khóm 
  • 150gr đậu bắp 
  • 100gr giá 
  • 70gr bạc hà 
  • ½ trái ớt sừng 
  • Tỏi, hành tím, rau om, ngò gai 
  • 4 trái tắc 
  • Các gia vị thông dụng 

 Cách làm món canh chua cá:

– Cá bóc mang, rửa sạch với muối cho hết nhớt. Cắt khúc vừa ăn hoặc cắt làm đôi.
– Dọc mùng tước vỏ, thái lát mỏng, bóp sạch với chút muối.
– Cà chua bổ múi cau, dứa thái lát. Đậu bắp cắt bỏ cuống, thái lát vừa ăn.

Ướp cá

Cho phần cá ra tô và ướp với 1/3 muỗng canh hạt nêm, ½ muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê tỏi, hành tím băm nhỏ, trộn đều và để 10 phút cho cá thấm gia vị.


Chiên sơ cá

Đặt chảo chống dính lên bếp và cho ít dầu, phi tỏi với lửa nhỏ cho vàng thơm. Vớt tỏi ra và cho cá vào chiên sơ, lật đều hai mặt cho cá tái chứ không chiên chín, công đoạn này giúp thịt cá săn và thơm hơn khi nấu canh.

Nấu canh

Đặt một nồi lớn lên bếp, cho vào 1,2 lít nước, ½ muỗng canh muối, ½ muỗng canh đường và ½ muỗng canh hạt nêm. Khi thấy nước sôi lăn tăn, cho cá vào, chờ sôi 5 phút, hớt bọt và vặn lửa vừa cho nước canh được trong.
Vớt hết cá ra khi đã chín. Cho đậu bắp, cà chua, khóm vào nấu và nêm với 1,5 muỗng canh đường, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh nước tắc, trộn đều và nêm nếm lại cho phù hợp với khẩu vị.
Đợi canh vừa sôi trở lại, cho giá và bạc hà vào, nêm thêm ½ muỗng canh nước mắm cho canh dậy mùi thơm. Cho một ít ngò gai, rau om, vài lát ớt lên trên mặt và cho lại phần cá vào nồi canh cho nóng và tắt bếp.

Trình bày và thưởng thức

Múc canh ra tô, nhớ rắc thêm một ít tỏi phi, trang trí vài lát ớt, rau om cho canh thơm ngon và nhìn hấp dẫn hơn nhé. Vậy là tô canh của mình đã hoàn thành xong, ăn cùng nước mắm ớt là tuyệt vời nhất.

Yêu cầu thành phẩm canh chua cá lóc

– Món canh sau khi nấu xong sẽ có vị chua ngọt hài hòa, màu sắc bắt mắt.
– Nước canh trong, cá thơm ngọt thịt và không bị nát.
– Giá, đậu bắp, bạc hà cùng các loại rau thơm vừa chín tới, giữ được độ giòn, tươi ngon, không bị nát.

Lưu ý khi nấu canh chua ca lóc

– Nên cắt khứa cá to để trong quá trình nấu cá không bị rã.
– Trước khi cho các nguyên liệu khác vào nồi canh, bạn nên vớt cá lóc ra tránh việc cá chín quá lửa sẽ bị nát.
– Có thể dùng me, nước chanh, cơm mẻ thay thế nước cốt tắc.
– Món canh sẽ ngon hơn khi nấu với cá lóc đồng. Cá lóc đồng có đầu to, đuôi dài, vùng da trên lưng thường có màu vàng đất, da dưới bụng vàng bóng hoặc vàng đốm hoa.
– Ngoài cá lóc, bạn có thể thử nấu canh chua cá diêu hồng, canh chua cá hú, thác lác, cá hồi đều rất ngon.

Giá trị dinh dưỡng của canh chua cá lóc

Cá lóc là loại cá được rất nhiều người yêu thích và có giá trị dinh dưỡng cao. Cá lóc ít mỡ, nhiều chất khoáng và Vitamin nên được chọn để chế biến thành nhiều món ăn phòng và chữa bệnh nan y như tim mạch, ung thư, …

Canh chua cá lóc với vị chua của tắc và khóm kết hợp với độ béo ngậy và ngọt thịt của cá, không chỉ kích thích vị giác mà còn làm giảm cảm giác chán ăn. Trong khóm, bạc hà chứa lượng chất xơ cao, vừa làm giảm Cholesteron, vừa cải thiện tim mạch.

Nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng thì không thể bỏ qua món ăn này, tuy nhiên nên bỏ bớt phần mỡ cá trong lúc chế biến để đạt hiệu quả tốt hơn nhé.

Trong bữa ăn của người Việt hầu hết đều có món canh. Với sự thơm ngon cũng như giá trị dinh dưỡng mang lại, món canh chua cá lóc luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Nếu trong các ngày hè nắng nóng mà có tô canh chua cá lóc giải nhiệt ngon thì còn gì sánh bằng.

No comments:

Post a Comment