Hướng dẫn sửa chữa bảo dưỡng hệ thống phanh thủy lực ô tô

Trong quá trình sử dụng ô tô ở hệ thống phanh có thể phát sinh những hư hỏng như phanh mất tác dụng, phanh tác dụng không đều, phanh nhả kém hoặc bị kẹt.

Phanh mất tác dụng thì không dừng ôtô kịp thời trong những điều kiện bình thường hoặc làm cho ôtô bị quay ngang.

Nguyên nhân có thể do hệ thống truyền động thủy lực hoặc hệ thống tryền động khí nén không kín, không khí lọt vào hệ thống truyền động thủy lực hoặc trong hệ thống thiếu dầu thắng, bộ phận điều chỉnh của cơ cấu truyền động và cơ cấu phanh bị hỏng , má phanh và tang trống bị mòn hoặc dính dầu, trong hệ thống phanh thiếu không khí do máy nén khí làm việc không tốt.

Phanh tác dụng không đều vào bánh có thể do sự điều chỉnh cơ cấu truyền động hoặc cơ cấu phanh bị hỏng, cần kéo, trục dẫn động của má phanh bị kẹt hoặc các ống dẫn bị nghẹt.
Phanh bị bó là do bị kẹt, có thể do lò xo kéo của guốc phanh bị gãy, má phanh bị đứt hoặc bị đóng cứng với trống phanh, trục lệch tâm và cơ cấu dẫn động bị kẹt , khóa hãm phanh bị hỏng, lỗ dầu về và lỗ không khí ơ xy lanh chính bị nghẹt, vòng chắn dầu bọ nở hoặc pít tông bị kẹt trong xy lanh phanh.

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn tự bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô nhé! Để có thể tự làm những việc này trước hết các bạn cần hiểu hệ thống phanh thủy lực trên ô tô nó cấu tạo và hoạt động thế nào?


Nhìn vào sơ đồ trên là các bạn hiểu nguyên lý hoạt động của nó đúng không? Hôm nay mình sẽ thực hiện trên chiếc siêu xe của mình, các dòng xe khác thì cũng tương tự như thế nhé:

BẮT BỆNH

Siêu xe Matiz, Spark của mình có hiện tượng đạp phanh lún kịch sàn mà ko ăn, nên mình nghi ngờ hệ thống dầu không làm việc dẫn đến cupen không đẩy ép guốc phanh được.
Sau khi khảo sát một vòng thì mình thấy hiện tượng thấm dầu từ lazang bánh sau, và mình tiến hành tháo bánh sau ra xem sao. 
Thấy cupen bị lệch tâm, dẩn đến khi đạp phanh thì dầu rò rỉ hết. Sau khi kiểm tra cupen thì mình thấy bị mòn không khít nữa. 

THỰC HIỆN

Một là mua phụ tùng về  thay mới.
Hai là khắc phục nó bằng cách lấy giấy nhám mịn chà qua chà lại cho nó nhẵn và lắp lại, nếu nó không còn rỉ dầu nữa thì là được. Tuy nhiên muốn lâu dài thì chúng ta nên mua phụ tùng về thay cho đỡ phải lo lắng.

ĐÂY LÀ VIDEO MÌNH TỰ LÀM CÁC BẠN XEM ĐỂ CHI TIẾT HƠN NHÉ

No comments:

Post a Comment